Photobucket

วันอังคารที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2554

6 เคล็ดลับการออมเงิน


ขึ้นปีใหม่แล้ว มาเริ่มต้นออมเงินกันแต่เนิ่น ดีกว่า มีข้อแนะนำดังนี้ 
          1.รู้จักตัวเอง  คำแนะนำในข้อต่อๆ ไปจะปรับใช้กับคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อก่อนใช้เงินทุกครั้ง คุณต้องหันกลับมาพิจารณาตัวเองว่า คุณเป็นใคร มีนิสัยอย่างไร อาชีพอะไร รายจ่ายแค่ไหน ฯลฯ
           
          2.มีทัศนคติที่ถูกต้องด้านการเงิน  คนไทยยังเข้าใจว่า 'คนเงินเดือนน้อยไม่จำเป็นต้องวางแผน การเงิน' ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด ยิ่งเงินเดือนหลักพันถึงหมื่นต้นๆ ยิ่งต้องวางแผน บางคนไม่ยอมทำประกันชีวิตเพราะคิดว่าไม่จำเป็น ทั้งที่การทำประกันชีวิตเป็นการป้องกันการดึงเงินเก็บออกมาใช้เมี่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน

          3.ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์  สูตรการออมเงินให้ได้มากกว่า 50% คือ รายได้เยอะ แต่ใช้จ่ายน้อย หรือรายได้เท่าเดิม แต่ใช้จ่ายลดลง แต่ค่าใช้จ่ายของคนเราทุกวันนี้ไม่ได้ขยับขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ แต่ขยับตามไลฟ์สไตล์ เพราะฉะนั้นจึงควรถามตัวเองว่า มีความจำเป็นแค่ไหนที่ต้องมีไลฟ์สไตล์เลิศหรูตามระดับรายได้ จำเป็นแค่ไหนที่ต้องวิ่งตามแฟชั่น

          4.มีวินัยในการออม  จำให้ขึ้นใจว่า สะพานที่ทอดยาวสู่อิสรภาพทางการเงินและความมั่งคั่งจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากคำว่า 'วินัย'

          5.แปลงเวลาว่างให้เป็นรายได้เสริม  ค้นหาตัวเองว่านอกจากความสามารถในงานประจำ แล้ว เรามีพรสวรรค์อะไร บ้าง เราสามารถดึงมาใช้เป็นอาชีพเสริมได้ เมื่อมีรายได้เพิ่ม ความสามารถในการออมก็จะขยับขึ้นโดยอัตโนมัติ
      
          6.ตัดรายจ่ายไม่จำเป็น จดรายการค่าใช้จ่ายทั้งหมดลงบนกระดาษ แล้วพิจารณาว่ามีส่วนไหนที่จะลดหรือตัดออกได้ เช่น ค่าเคเบิลทีวี ฟิตเนส อินเตอร์เน็ต ฯลฯ อะไรที่ไม่คุ้มค่าก็บอกเลิกสมาชิกเสียเถอะ

4 ความคิดเห็น:

  1. อย่าออมลอยๆ ครับ ทำอะไรก็ต้องมีเป้าหมาย คือว่าจะออมให้ได้เท่าไหร่..
    แต่ถ้าใครตัดสินใจออมแล้ว ก็ขอให้เก็บตั้งีค์ได้เยอะๆ นะครับ.. ^^

    ตอบลบ
  2. Job4k.com สอบราชการ งานราชการ หางานราชการ สอบราชการ พนักงานราชการ งานบริษัท งานราชการภูมิภาค งานเอกชน งานธนาคาร รัฐวิสาหกิจ
    Job4k
    งานราชการ
    งานรัฐวิสาหกิจ
    งานบริษัท
    งานทั่วไป
    สอบราชการ
    หางานราชการ
    พนักงานราชการ
    งานราชการภูมิภาค
    จ๊อบ โฟร์เค

    ตอบลบ